มาดูแลสตรีสูงวัยด้วยหลักการ D-I-V-I-N-E

 10 Sep 2019  เปิดอ่าน 1598 ครั้ง

Presentation1

 

ปัจจุบันนี้คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่าประเทศไทยกำลังจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุในอีกไปกี่ปีข้างหน้า ดังนั้นสิ่งที่สำคัญคือว่าเราจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไรในสถานการณ์ที่กำลังจะถึงนี้

หมอขอแนะนำการดูแลสตรีสูงอายุด้วยหลักการ DIVINE หรือที่แปลเป็นไทยว่า “ยอดเยี่ยม” ว่ามีอะไรบ้าง

D-Drug safety(ความปลอดภัยในการใช้ยา) ในผู้สูงอายุแทบทุกคนจะมีโรคประจำตัวที่จะต้องใช้ยา โดยการใช้ยานั้นควรจะคำนึงถึงสองส่วนใหญ่ๆได้แก่ Drug interaction (ปฏิกริยาระหว่างยา) ซึ่งมักจะเป็นหน้าที่ของบุคลากรทางการแพทย์เป็นผู้ดูแลไม่ให้เกิดขึ้น และ Drug side effects (ผลข้างเคียงของยา) ในที่นี้ เช่น ยาบางตัวทำให้ง่วงนอนไม่มีเรี่ยวแรง ผู้สูงอายุที่ทานแล้วก็ต้องระวังเรื่องการหกล้ม เป็นต้น

I-Investigation(การสืบค้น) การสืบค้นในที่นี้ คือการตรวจประจำปี ตัดคัดกรองหาโรคที่พบได้บ่อย ในคนสูงอายุ ได้แก่ ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดผิดปกติ การหาโรคมะเร็ง ได้แก่ มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก มะเร็งลำไส้ และภาวะที่เป็นภัยเงียบ ได้แก่ โรคกระดูกพรุน

V-Vitamin วิตามินที่พบว่ามีความจำเป็น และมักจะขาดได้ผู้สูงอายุ ได้แก่ แคลเซียม และ วิตามินดี โดยมีการศึกษาพบว่าอาหารที่คนไทยทานเฉลี่อต่อวันได้รับ แคลเซียมประมาณ 360 มิลลิกรัม ทั้งที่ควรจะได้รับวันละประมาณ 1,500 มิลลิกรัม หรือวิตามินดี ก็พบว่าคนไทยที่อยู่ในเมืองก็มีค่าที่ต่ำเนื่องจากลักษณะการใช้ชีวิตประจำวันที่เปลี่ยนแปลงไป

I-Immunization หลายโรคที่พบในผู้สูงอายุ ปัจจุบันมีวัคซีนที่ป้องกันไม่ให้เป็น หรือถ้าเป็นก็จะผ่อนหนักให้เป็นเบาได้ โดยปัจจุบันมีหลายสถาบันแนะนำให้ฉีดวัคซีนเหล่านี้ในผู้สูงอายุ ได้แก่ Influenza(โรคไข้หวัดใหญ่) Herpes zoster(โรคงูสวัด) DPT(คอตีบ ไอกรน บาดทะยัก) และ 23-PPV(ปวดบวมจากเชื้อนิวโมคอคคัส)

N-Nutrition อายุที่มากขึ้น สัดส่วนการใช้พลังงานก็เปลี่ยนแปลงไป ลักษณะอาหารที่ทานก็ควรจะเปลี่ยนแปลงด้วย เช่น เน้นโปรตีนที่ย่อยง่ายมากขึ้น ลดคาร์โบไฮเดรตและไขมัน เพิ่มปริมาณผัก ผลไม้

E-Exercise ขาดไม่ได้คือการออกกำลังกาย โดยผู้สูงอายุควรจะออกให้ครบทั้งสี่ชนิด ได้แก่ aerobic exercise เพื่อความแข็งแรงของปอดและหัวใจ anaerobic exercise เพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ flexibility exercise เพื่อความยืดหยุ่น และ balance exercise เพื่อรักษาสมดุลของท่าทาง

 

เรียบเรียงจากบทความงานประชุมของสมาคมวัยหมดระดูแห่งประเทศไทย

รีวิว

ติดต่อเรา

มุสิกา คลินิก

ปราจีนบุรี

เบอร์โทร

02-114-7710 (ศูนย์สุขภาพสตรี)
037-212-987 (กุมารเวชกรรม)
037-216-727 (ผิวพรรณและความงาม)

ที่อยู่

62/8-9 ถนนปราจันตคาม ต.หน้าเมือง อ. เมือง ปราจีนบุรี

เวลาทำการ

ศูนย์สุขภาพสตรี
17:00 - 20:00 อาทิตย์-ศุกร์
09:00 - 12:00 เสาร์
(หยุดวันพุธ)

กุมารเวชกรรม
17:00 - 20:00 จันทร์-ศุกร์

ผิวพรรณและความงาม
12:00 - 20:00 จันทร์-ศุกร์
10:00 - 20:00 เสาร์-อาทิตย